Dates to remember:
May 23, 2011 - 143rd day of the year 2011
May 25, 2011 - UST Love Stories = 7 months

UPDATES: Mini-game, Submit a picture

Lunes, Mayo 9, 2011

Mahal ka ba niya? Mahal mo ba talaga siya? Let's do an analysis of TRUE LOVE




WARNING: Isang teorya lamang ito. Huwag seryosohin.:)

WALANG MASAMA KUNG IPPRINT ITO AT GAGAWING CHECKLIST:
IT PAYS TO CHECK THE LABEL,BEYBE.

from (1 Corinthians 13:4-8)

Legend:
(x) - senyales ng maling pag-ibig

Ganito ka ba sa kanya/ siya sa'yo:



Love is patient.
  •  Hindi nagmamadali gawin ang mga bagay-bagay. Naiintindihan na may tamang oras para sa lahat ng bagay.
  • Nagiintay ng hindi nagccomplain  (nagiintay ako kasi mahal ko talaga siya).
  • Iniintindi ang dahilan ng minamahal at tinatanggap ng walang anuman.
  • Inirereserba ang puso para sa kanya LAMANG (kasi she's worth it).
  • Hindi nagpapalit ng isip kapag hindi na makahintay at
  • Hindi nagbbback out kapag nainip na.
  • Walang deadline ang tunay na pag-ibig (unless patay na siya).

Love is kind.
  • Inaalala kung nasasaktan na ba ang minamahal sa mga ginagawa.
  • Hindi nawawalang pag-aalala sa pangangailangan ng minamahal.
  • Hindi binibilang ang mga kabutihang nagawa at
  • Hindi iniisip na mas marami mas konti ang nagawa niya para sa'yo.
  • Nakikinig sa mga sinasabi ng minamahal at pinapahalagahan ito.
  • Tinatanggap ang mga pagkakamali at pinapatawad ito.
  • Tinatanggap ang imperfections niya/mo at hindi nagagalit dahil dito,
  • Tinutulungan kang maging better person.

Love is not jealous.
  • Hindi matampuhin. Naiintindihan na may sariling mundo rin ang minamahal  kahit gaano sa tingin mong iisang tao na lang kayo, may mundo pa rin siya at hindi lamang sa'yo umiikot ito.
  • Hindi nagseselos kung alam at sigurado ka na sa kanya lang talaga ang puso mo (matter of trust).
  • Hindi naiinggit sa achievement niya at bumababa ang tingin sa sarili kapag cinompare mo siya sa kanya.
  • Masaya ka para sa mga achievement niya.

Love is not pompous.
  • Hindi nagpapakaimportante dahil alam niya na mahal mo siya.
  • Hindi ka iiwanan dahil alam niyang tatanggapin mo siya pagbalik.
  • Hindi ka ginagamit.

Love is not inflated.
  • Hindi ipinagyayabang ang mga "sakripisyo'' niya para sa'yo.
  • Hindi niya iniisip na masyadong na hurt ang pride niya dahil sa'yo.
  • Binababa ang pride at nagsosorry, humihingi ng patawad.

Love is not rude.
  • Hindi bastos. Nirerespeto kung ano gusto mo at kung anong gusto mong gawin sa buhay (unless nakakasama ito sa'yo).
  • Hindi ka pinipilit na gustuhin ang isang bagay/lugar/gamit/tao/hayop kung ayaw mo ito.
  • Nirerespeto ang katawan mo.
  • Hindi nagsasabi ng mga bagay na alam niyang makakasakit sa'yo.
  • "Nirerespeto kong kailangan mo ng space, magiintay ako at hindi ako manggugulo kasi mahal kita."

Love does not seek its own interest.
  • Minahal ko siya DAHIL mayaman, matalino at HOT siya. (x)
  • Minahal ko siya PARA sumikat, yumaman, maipagyayabang ko  sa friends ko dahil HOT siya. (x)
  • Minahal ko siya  para makaget-over sa letrang ekis. (x)

Love is not quick-tempered.
  •  Madaling mainis, mairita o magalit sa pagkakamali o pagkukulang ng minamahal. (x)
  • Madaling magtampo kapag hindi nangyari/nagawa ang iniisip mong gagawin niya. (x)
  • Naghihiganti (kahit pa sa tingin mong ikakabuti niya ito). (x)

Love does not brood over injury.
  • Hindi iniisip ang sakit na nagawa ng pagkakamali ng minamahal.
  • Iniintindi na nagsisisi naman ang minamahal at nakalipas na ito.
  • No if's or buts.
  • "pero na-hurt niya ako eh, nawala yung.."( X ).
  • "kung gagawin niya ulit...kung  wala siyang.." (malaking ulit)
  • Hindi niya uulitin yun kung mahal ka niya.
  • Forgives and forgets.

Love does not rejoice over wrongdoing but rejoices with the truth.
  • Halimbawa : "Finally! nagkamali siya! which proves na hindi niya ako mahal, it's over!" (X)

  • Halimbawa: "Sinabi niya lahat ng katotohanan tungkol sa kanya, inaamin niya lahat ng kasalanan niya, mahal niya talaga ako." 


It bears all things.
  • "For better or for worse, tayo pa rin ha?:''> "
  • "Wala akong pakielam kung sinasabi nila na 'di tayo para sa isa't isa, basta ang importante ay TUNAY tayong nagmamahalan."
  • "Ipaglalaban ko ang ating pag-ibig."  (lumabas ang Sugar Free at si Echo)
  • Love knows no age, gender or race.
  • Inuulit: Ang tunay na pag-ibig ay 'di nalilimit sa edad, kasarian o lahi.

  • ''Ayaw ako ng bestfriend/nanay/tatay/friends mo, suko na ako!" (X)
  • "Nagbago na siya, 'di na sya emo! punkista na siya! di na siya nagsusuot ng black t-shirt!ayoko na!" (X)

It believes all things.
  • ''Dahil mahal kita, maniniwala ako sa lahat ng sasabihin mo, kung magsisinungaling ka lamang sa akin, isa lang ang ibig sabihin niyan :           hindi mo pinapahalagahan ang pagtitiwala ko sa'yo."

It hopes all things.
  • "Hindi ako mawawalan ng pag-asa na magbabago ka (sa ikakabuti mo)."
  • "Hindi ako mawawalan ng pag-asa na may kabutihan pa rin sa'yo."
  • "Hindi ako mawawalan ng pag-asa na kahit anong mangyari (magkalayo man tayo), kung tayo ay talagang para sa isa't isa, tayo rin ang magkakatuluyan sa huli."

It endures all things.
  • '' Til death do us part.;)' "

Love NEVER fails.
  • ''Kung mahal natin ang isa't isa, 'di tayo susuko, 'di mapapawi ang nararamdaman natin kahit anong mangyari man sa atin at tayo pa rin ang magkakatuluyan hanggang wakas.''
  • IT NEVER ENDS.

NOTE: IMPOSIBLE na lahat ng katangian na nakasaad dito ay meron lahat sa'yo o sa iyong minamahal. Kung sa tingin mo "'oo'' ,  baka nasa  Fantasia ka nakatira kasama ni Grazilda. Ito ay gabay lamang kung ano ba talaga ang TUNAY na pag-ibig. Makakabuti rin kung sisikapin mong maging katangian ang mga nakasaad dito. Ang tunay na pag-ibig ay hindi one-sided. Ang tunay na pag-ibig ay pinagtutulungan.

 (inilathala ni: admin Apat ♥)

1 komento:

Submit a Picture

Name:
Email Address:
Image URL:
Caption:
Message (Optional):